Quán cà phê cờ tướng tồn tại gần 30 năm ở cố đô Huế

Nằm khiêm tốn ở một góc phố đường Đinh Tiên hoàng, quán cà phê Mây tồn tại gần 30 năm nay là địa chỉ quen thuộc của nhiều người thích đánh cờ tướng ở cố đô Huế.

Mỗi bàn cà phê đều bày một bộ cờ tướng sẵn sàng cho khách.

Mỗi bàn cà phê đều bày một bộ cờ tướng sẵn sàng cho khách. (Ảnh: Bảo Bình)

Buổi sáng sớm ở quán cà phê Mây giữa lòng xứ Huế, đông đảo "quần hùng" lại tập trung tranh tài và đàm đạo thế đánh quanh các ván cờ tướng. Quán cà phê chẳng có gì đặc biệt, nhưng lúc nào cũng đông khách từ sáng đến tối mịt, chủ yếu là người thích đánh cờ ghé uống cà phê, sẵn làm vài đường cờ cùng bạn bè.  
Một buổi sáng tại quán cà phê Mây

Một buổi sáng tại quán cà phê Mây. (Ảnh: Bảo Bình)

Cố đô Huế từng là thủ phủ một thời về môn cờ dưới thời triều Nguyễn nên cờ tướng có điều kiện phát triển và thu hút đông đảo người chơi. Cho đến nay, khi ra Huế, bạn có thể bắt gặp hình ảnh những bàn cờ tướng "bất phân thắng bại" ở ven đường, quán xá hay một hiên nhà nhỏ nào đó.

Quán cà phê lúc nào cũng đông khách đánh cờ. (Ảnh: Bảo Bình)

Ngồi xuống gọi một li cà phê sữa đá, nhìn qua một lượt, ai cũng chú tâm vào ván cờ, mặc dù bàn cờ chỉ 2 người chơi nhưng có nhiều người, có thể là bạn, có thể không quen biết nhưng thấy hứng thú cũng quây quần lại xem thế cờ hai bên, ai cũng phấn khích, hồi hộp theo dõi trận đấu.
Mọi người đều chú tâm vào ván cờ

Mọi người đều chú tâm vào ván cờ. (Ảnh: Bảo Bình)

Chị Nguyễn Thị Nết, chủ quán cà phê Mây ở 108 Đinh Tiên Hoàng, TP Huế cho biết: "Từ 5h sáng đến 17h hàng ngày, quán chị không ngớt tiếng kêu lạch cạch của những quân cờ. Khách đến đây toàn là những người đam mê cờ tướng, từ thế hệ trẻ cho đến người già, hễ ngồi xuống đều chỉ nói về cờ".
Cà phê chỉ khoảng 1/3 li nhưng đậm đặc kiểu người miền Trung hay uống

Cà phê chỉ khoảng 1/3 li nhưng đậm đặc kiểu người miền Trung hay uống. (Ảnh: Bảo Bình)

Được biết, quán cà phê Mây đã có từ năm 1992, tới nay gần 30 năm tuổi và qua hai thế hệ kinh doanh. Quán nằm gọn dưới tán cây xanh mát, trông có chút lụp xụp cùng những bộ bàn ghế đơn giản, cũ kỹ. Thực đơn cũng khá ngắn gọn - xúc tích gồm cà phê đen, cà phê sữa, trà và nước cam. Với mức giá bình dân chỉ từ 10.000 đồng/li, những vị khách có thể thoải mái chọn một bàn cờ, so tài cùng bạn bè hoặc ngồi xem thế đánh của người khác.

Kiểu pha cà phê ở đây cũng đậm đặc đúng chất miền Trung, khoảng gần nửa li đủ cho khách vừa nhâm nhi, vừa đánh cờ. Mây cà phê mở cửa từ 6h sáng, thời gian đóng cửa tùy thuộc vào ván cờ cuối cùng. "Chúng tôi qui định đóng cửa lúc 21h nhưng có khi đến 22h mới nghỉ", chị Nết chia sẻ thêm.
Nơi hội tụ đủ mọi lứa tuổi thích chơi cờ tướng.

Nơi hội tụ đủ mọi lứa tuổi thích chơi cờ tướng. (Ảnh: Bảo Bình)

Những trận "bất phân thắng bại" kéo dài hàng giờ đồng hồ, ấy vậy vẫn có người tóc bạc phơ cần mẫn "chiến đấu". Không khí ở những trận cờ như thế rất sôi động. Nhiều thanh niên sẵn sàng đứng bên ngoài để học hỏi kinh nghiệm của các bậc cao thủ. Người Huế đánh cờ chậm rãi, nhưng từng nước cờ đều có tính toán rõ ràng, chậm mà chắc.

Nói về những trận cờ tướng tại quán, chị Nết chia sẻ: "Những năm gần đây, khách chơi cờ tướng úp quân cờ ngược lại hay đậy nắp chai lên quân cờ nhiều hơn. Một buổi sáng cuối tuần có khoảng 30 bộ cờ được bày ra chơi với các kì thủ đủ độ tuổi".
Ai nấy đều im lặng hồi hộp chờ nước cờ tiếp theo.

Ai nấy đều im lặng hồi hộp chờ nước cờ tiếp theo. (Ảnh: Bảo Bình)

Cơ bản là cách chơi của cờ tướng nhưng cờ úp có điểm khác là giấu mặt toàn bộ các quân cờ (hoặc úp mặt xuống bàn cờ hoặc đậy nắp nhựa lên trên) trừ quân tướng. Nước đi đầu tiên của quân cờ úp phải tuân theo luật đi tại vị trí mà nó đang chiếm giữ. Sau khi đi một quân cờ úp, quân đó sẽ lật ngửa và từ đó đi theo luật chơi bình thường của cờ tướng.

Cờ úp quyết định bằng yếu tố may rủi nên đôi khi bàn cờ vỡ òa chỉ vì người chơi tạo nên cú "lộn ngược dòng" nhờ một lần mở cờ trúng quân cờ may mắn.
Để tăng phần kịch tính, người chơi thách đố nhau bằng cữ cà phê, bữa ăn sáng

Để tăng phần kịch tính, người chơi thách đố nhau bằng cữ cà phê, bữa ăn sáng. (Ảnh: Bảo Bình)

Là khách quen của quán cà phê Mây, ông Cường kể: "Sáng nào tôi cũng đến đây để vừa nhâm nhi li cà phê để cùng bạn bè thỏa niềm đam mê đánh cờ tướng. Cái hay của cờ úp đòi hỏi người chơi phải có khả năng trong việc khai cờ, quan sát thế trận, phá trận… Ai giỏi hơn sẽ chiến thắng".

Quán nhỏ đã gần 30 năm nay, đủ để chứng kiến vô số những trận cờ của người cố đô - một trong những điểm nổi tiếng về cờ tướng của Việt Nam. Với người dân xứ Huế, Mây cà phê không còn xa lạ nữa vì ai mê cờ đều sẽ biết tìm đến. Mỗi sớm tinh mơ, mọi người lại cùng thưởng thức những ván cờ hay, bên li cà phê thơm phức và những câu chuyện về từng nước cờ cứ mãi tiếp tục như nhịp sống bình dị của xứ Huế. 

Tải về

Cờ tướng cờ thế dành cho thiết bị di động

Bình luận

Lên trên cùng