CHƠI CỜ VỚI MÁY TÍNH

CHƠI CỜ VỚI MÁY TÍNH

Vai trò của máy tính với cờ tướng

Ngày nay, các đại sư cờ tướng đang đối mặt với thách thức chưa từng có: chỉ cần một chiếc máy tính là có thể trở thành “đại sư”.

Hãy tưởng tượng: hai đại sư đang đấu cờ, chợt có người hô: “Đại sư ơi, ông đi sai rồi!”

“Đây không phải là truyện cổ tích, mà hoàn toàn có thể xảy ra trong đời thường.”– Đại sư Từ Thiên Hồng nói. Sở dĩ có mối lo ngại là do sự “xâm nhập” của phần mềm cờ tướng.

“Hiện nay, có rất nhiều người chơi cờ bằng máy tính, trong thời gian ngắn có thể tính toán chính xác đủ loại thế cờ, nhờ đó giúp tìm ra nước đi tốt nhất. Dùng những phần mềm này đánh cờ thì dù bạn là người có trình độ rất tầm thường cũng có thể đấu với bất kỳ đại sư nào mà vẫn thắng” – Đại sư Liễu Đại Hoa giải thích về cái hay của phần mềm cờ tướng, mở phần mềm “Tượng Kỳ Toàn Phong” (Cyclone) ra đấu với đối thủ không biết tên, hễ Liễu đại sư đi nước nào là đối thủ đáp trả không một kẽ hở. “Đánh cờ với tôi có thể là một người có trình độ rất cao, mà cũng có thể là người không biết gì về cờ.” Liễu Đại Hoa nói. “Anh thấy đấy, sau khi đối thủ đi, mỗi lần tôi đi nước nào là phần mềm máy tính giúp tôi phân tích thấu đáo nước này hay hay dở. Nếu điểm số hiển thị càng cao thì chứng tỏ nước tôi đi có ưu thế càng cao, nếu hiện số âm thì chứng tỏ tôi đi nước yếu, tình thế có lợi cho đối phương.”

Liễu đại sư bày lại ván cờ thua Triệu Hâm Hâm ở vòng 2 giải Ngũ Dương Bôi vừa qua: “Ván này nước cờ gây thua nhiều nhất của tôi là nước ‘Xe 4 bình 5′, lẽ ra tôi nên đi ‘Xe 4 tấn 2′.” Kết quả phân tích của phần mềm hoàn toàn nhất trí với ông, “Xe 4 tấn 2″ chính là nước đi có điểm số cao nhất. “Tôi đắc ý nhất ván đấu với Hứa Ngân Xuyên ở vòng 1, ván này tôi bày lại bằng máy tính thì kết quả mỗi nước đi của tôi đều giống với đáp án tốt nhất của máy.”

Đã mười mấy năm lên mạng đánh cờ, Liễu đại sư than: “Hiện nay nhờ máy tính giúp sức, người nào cũng có thể trở thành đặc cấp quốc tế đại sư.” Mười mấy năm trước, ông chơi cờ trên mạng tỉ lệ thắng đạt 9 phần 10, mấy năm nay tụt xuống thê thảm. “Ngày ấy, phần mềm cờ tướng trình độ bình thường, ngày nay phần mềm cải tiến rất nhanh, tốc độ tính toán càng ngày càng cao, mà máy tính thì không lúc nào mệt, không bao giờ phạm sai lầm. Trái lại, não người luôn có lúc mệt mỏi, khi mệt thì làm sao tránh được sai sót.”

“Ngày xưa, muốn nhờ người dạy một nước cờ phải mời bữa cơm, ngày nay cứ hỏi máy tính là có đáp án liền.” Từ Thiên Hồng nói. “Cái thần của cờ đã không còn nữa, hào quang cũng tối đi không ít.”

Ỷ lại máy tính – theo tiểu tiết, bỏ căn cơ

“Hồi nhỏ tôi có một ý tưởng: hễ không giải được nước cờ nào, tôi lại ước, liệu có hay chăng một người nào đó mà tôi hỏi gì cũng có thể trả lời được. Bây giờ đã có rồi, đó chính là máy tính.” Đại sư Triệu Hâm Hâm tâm sự. “Máy tính có thể giúp tôi giải quyết những vấn đề nan giải, giúp nâng cao trình độ.”

Liễu Đại Hoa cũng thường nhờ máy tính giúp sức: “Lợi ích lớn nhất là hỗ trợ giảng dạy. Giả sử một em trong đội trình độ đã vượt trội, không tìm được đối thủ giỏi hơn, bây giờ đấu với máy tính, có thể giúp em nâng cao trình độ, đặc biệt đối với người từ trung cấp luyện lên cao cấp, máy có thể hỗ trợ rất tốt.”

Nếu trước giải Liễu Đại Hoa luyện cờ với máy tính thì vào giải trạng thái đã rất sung mãn, lại tập trung cao. Trước ván đấu ở vòng 3 với Hồng Trí, ông bèn nhờ máy tính tìm kế đối địch, lên mạng sưu tập mấy chục ván cờ mới nhất của Hồng Trí. “Tối nay tôi đi tiên, nên tôi có thể tìm mấy chục ván gần đây nhất mà Hồng Trí hậu thủ. Tôi có thể lên mạng tìm những tư liệu này, đối thủ cũng vậy. Tìm hiểu lối chơi của đối thủ nhằm nâng cao trình độ của bản thân là rất có lợi.” Liễu Đại Hoa cũng cho rằng phần mềm cờ tướng có ích cho việc phổ biến và quảng bá cờ. “Ngày xưa, không biết thì phải tìm người để hỏi, ngày nay không biết thì hỏi máy tính. Ai ai cũng có thể chơi cờ, nên chỉ cần chịu khó, ai cũng có thể đánh cờ giỏi, máy tính có tác dụng rất lớn đối với công cuộc phổ biến cờ tướng.”

“Còn như quá phụ thuộc vào máy tính mà từ nhỏ không luyện cơ bản thì là lối theo tiểu tiết mà bỏ căn cơ” Liễu đại sư ưu tư nói. “Kỳ thủ trẻ mà quá ỷ lại vào máy tính thì rất phản tác dụng. Dùng máy tính nhiều để giúp tính toán thì với loại kỳ thủ này khả năng tính toán của bản thân suy giảm, đến khi vào bàn chiếu đấu sức cờ ắt không còn mạnh.”

Đại sư Từ Thiên Hồng phát biểu: “Ngày xưa chơi cờ phải tự luyện qua sách, luyện xong một quyển khả năng dùng được 10 phần, ấn tượng rất sâu. Bây giờ, dùng máy tính để luyện, con chuột lướt qua rất nhanh, như cưỡi ngựa xem hoa, thời gian suy ngẫm không đủ thì trí nhớ tự nhiên sẽ không được thâm sâu.” Đại sư Lữ Khâm nói: “Ngày xưa chơi cờ không có đường tắt, muốn tinh thông chỉ có cách khổ luyện. Bây giờ đã có máy tính, một số người lợi dụng để làm ngược lại, đối với người chơi cờ cũng như môn cờ tướng không hẳn là điều hay.” Đánh cờ giỏi, người chơi cần tập trung, không được nôn nóng, mà máy tính đã không cho người cơ hội đó.

Môn cờ là kết tinh của văn minh nhân loại, sự phổ biến của máy tính chắc chắn thúc đẩy động lực phát triển của cờ, đồng thời cũng tác động không nhỏ đến môn thể thao cổ xưa này.

Tải về

Cờ tướng cờ thế dành cho thiết bị di động

Bình luận

Lên trên cùng